การประยุกต์ใช้ RFID ในกระบวนการรับสินค้าเข้าคลัง

กระบวนการรับสินค้า

 

การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี RFID กับการรับสินค้า

 

ปัจจุบันมีการสร้าง Solution ต่างๆ เพื่อยืนยันการรับสินค้าเข้าคลังในวิธีที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งแต่ละวิธีก็มีลักษณะการทำงานและข้อดี ข้อเสียต่างออกไป เช่นกัน ดังนั้นเราทำความเข้าใจประโยชน์ และปัญหาของ Solution ให้ดีก่อนการเลือกใช้งาน ซึ่งคลื่นความถี่ที่เราแนะนำให้ใช้จะเป็น UHF RFID reader และที่สำคัญความเลือกใช้ให้ตรงกับกระบวนการทำงานของเราด้วยนะครับ ถ้าไม่อยากปวดหัวเรื่องของการทำ Change Management อีกที

 

1. การรับสินค้าเข้าด้วย RFID Handheld Reader

การรับสินค้าเข้าด้วย Handheld ถือเป็นวิธีมาตรฐานที่สามารถประยุกต์ใช้งานได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญมากนัก แต่ต้องเลือกใช้งาน Handheld และ RFID tag ให้ถูกรุ่นและประเภท เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

วิธีการเลือก RFID Handheld reader

  • ระยะการอ่านที่ต้องการ

  • ขอบเขตการกระจายตัวของคลื่น

  • คลื่นความถี่ที่เราต้องการใช้งาน

  • RFID tag ที่เลือกใช้อยู่ในระยะที่สามารถสื่อสารกับเครื่องอ่านได้หรือไม่

  • เครื่องอ่านสามารถรองรับ Software Application ที่เราต้องการได้หรือไม่

RFID UHF handheld Sled Reader

RFID UHF handheld Computer

RFID UHF Bluetooth Reader

 

2. การรับสินค้าเข้าด้วย RFID GATE READER

การใช้งาน RFID gate สำหรับรับสินค้าเข้า ผู้ใช้งานอาจจะต้องทำความเข้าใจ Featured การทำงานของเครื่องอ่านแต่ละแบบก่อนเพื่อให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดซึ่ง Featured การทำงานของ Impinj Speedway ที่เราแนะนำสำหรับการนำไปติดตั้งกับ RFID gate จะเป็น AutoSet Dense Reader ซึ่งจะมีสำหรับเครื่องอ่านของ Impinj Speedway เท่านั้น ซึ่งโหมดการทำงานนี้จะเป็นการหาโหมดที่เหมาะสมโดยอัตโนมัติ (Max Throughput, Hybrid, M4, M8, Max Miller) เครื่องอ่านจะทำการเลือกโหมดที่เหมาะสมให้กับเราอัตโนมัติ ซึ่งเหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป ไม่ต้องใช้เทคนิคในการ setting มาก แต่หากว่าท่านลองใช้งานแล้วไม่สามารถปรับแต่งค่าได้ตามที่ต้องการสามารถติดต่อ ฝ่ายวิศวกรรมของเราเพื่อขอคำแนะนำ หรือให้ช่วยปรับแต่งค่าได้

กลุ่มเครื่องอ่าน Impinj Speedway UHF reader R120, R220, R420

 

ในส่วนของเสาอากาศที่ใช้งาน จำเป็นต้องดูระยะและความเหมาะสมในการเลือกใช้งาน เนื่องจากเสาอากาศแต่ละรุ่นถูกออกแบบให้ใช้ในลักษณะงานที่แตกต่างกันออกไป เราจะเป็นต้องอ่าน Specificaiton ให้ละเอียดในการเลือกใช้งาน เช่น Near-Field Antenna จะเป็นเสาอากาศสำหรับอ่านในระยะใกล้ ประมาน 1-2 เมตร ไม่สามารถสื่อสารกับ RFID tag ที่อยู่นอกระยะได้ หากต้องการใช้งานการอ่านในระยะไกลควรเลือกใช้ Far-Field Antenna ซึ่งมีระยะการอ่านประมาน 5-7 เมตร ทั้งนี้ขึ้นอยู่การเลือกใช้งาน RFID tag ที่เหมาะสมด้วยเช่นกัน

ภาพตัวอย่างเสาอากาศประเภท Near-Field Antenna

ภาพตัวอย่างเสาอากาศประเภท Far-Field Antenna

 

ภาพองค์ประกอบชุดอุปกรณ์ RFID gate สำหรับการใช้คลังสินค้า

หากท่านไม่แน่ใจถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ RFID ที่เหมาะสมกับกระบวนการทำงานของท่าน สามารถโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 087-585-2533 หรือ 062-563-9497 เรามีทีมงานที่สามารถให้คำแนะนำ และทดสอบการทำงานให้ท่านโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้